ฟรี ค่าจัดส่ง หากซื้อสินค้ามูลค่ารวม ฿2000 บาทขึ้นไป.

ติดต่อเรา(02-685-3000)

ในเวลานี้คุณอยู่บน:

เราจะดูแลสุขภาพของระบบย่อยอาหารของตนเองได้อย่างไร

Managing Digestive Health

ฉันจะจัดการสุขภาพทางเดินอาหารได้อย่างไร?

วิตามิน  แร่ธาตุ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆ

 ในการบริโภคอาหารได้มีข้อแนะนำในการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย (ไฟเบอร์) สูง เช่น ผลไม้และผัก ถั่ว ธัญพืช ในกรณีที่ไม่อาจรับประทานผลไม่และผักได้อย่างพอเพียงจากเหตุผลต่างๆกันการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นเส้นใยจากพืชเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เปลือกเมล็ดอิสพากูห์ลา (Ispaghula Husk) เป็นผลิตภัณฑ์เสริมใยอาหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

Ispaghula หรือ Psyllium เป็นชื่อสามัญของตระกูลพืชซึ่งเมื่อทำการสกัดเส้นใยจากเปลือกของเมล็ด เส้นใยที่สกัดได้จะนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมใยอาหาร เมื่อเส้นใยนี้ผ่านลำไส้จะดูดซึมน้ำส่วนเกินและกระตุ้นให้การขับถ่ายอุจจาระเป็นปกติ แม้จะใช้เพื่อเป็นยาระบายเป็นส่วนใหญ่ แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียชนิดอ่อนๆได้ด้วย

 นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้มาจากเมล็ดของพืชตระกูลนี้ยังใช้รักษากลุ่มอาการลำไส้แปรปรวน (irritable bowel syndrome (IBS))  ลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นแผล (ulcerative colitis) และโรคท้องร่วง การใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้แก่ในภาวะ/โรคไขมัน (โคเลสเตอรอล) ในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง ควบคุมน้ำหนัก และในโรคไตที่ร้ายแรง

 แม้จะมีข้อมูลที่พิสูจน์ว่า psyllium (หรือ Ispaghula) สามารถช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล แต่ยังไม่มีหลักฐานว่ามันช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) ไม่ได้จัดให้ psyllium เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาทางโภชนาการ (ของภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง)

ข้อควรปฎิบัติหากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นเส้นใยคือต้องรับประทานพร้อมน้ำจำนวนมากเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันของทางเดินอาหาร

 

 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
http://sam.ocpb.go.th